21 July, 2017

Bánh Khoai Mì Sầu Riêng

Những năm còn ở Sài Gòn, cứ mỗi mùa hè thì mình đều mong đợi hai loại trái cây là sầu riêng và chôm chôm nhãn. Chẳng biết từ bao giờ mình đã rất thích sầu riêng, hương vị rất đặc trưng cộng thêm vị béo và bùi bùi khiến loại quả này luôn nằm trong những loại trái cây mình yêu thích nhất.
Từ ngày sang mỹ, lại ở tiểu bang rất ít người Việt nên việc tìm thấy một quả sầu riêng tươi ngon là điều rất xa xỉ. Các chợ Châu Á nơi thành phố mình sống chỉ bán sầu riêng đông lạnh, nhưng khi được để qua đông lạnh thì ít nhiều đã khiến sầu riêng mất đi một phần nào đó vị thơm ngon vốn có. Bởi thế mỗi mùa hè, mình chỉ thường mua sầu riêng về làm bánh cho đỡ thèm sầu riêng và đỡ nhớ Sài Gòn.. những ngày hè oi ả.


Bánh khoai mì mình đã làm nhiều lần nhưng đến tận gần đây mới cho thêm sầu riêng vào công thức. Vẫn là vị dẻo bùi vốn có của khoai mì, hoà quyện cùng mùi thơm đặc trưng và vị béo của sầu riêng.. chao ôi....sao mà ngon thế! Bởi vậy, nếu là người thích sầu riêng như mình, thì hãy thử loại bánh này bạn nhé.

Nguyên Liệu:

- 850 grams khoai mì đã bào sẵn.
*** các bạn có thể mua khoai bì đông lạnh bào sẵn. Khi dùng chỉ cần rã đông, vắt sơ nước và nhặt mấy cọng sơ ra (nếu có).
*** nếu dùng khoai mì tươi thì các bạn nên mua tầm 1 ký khoai mì. Cắt khoai thành từng khúc. Dùng dao bén lột bỏ vỏ khoai mì và ngâm với nuớc lạnh ít nhất 4 tiếng hoặc qua đêm cho sắn ra sạch mủ. Rửa sạch, cắt đôi miếng khoai và loại bỏ sơ. 


Các bạn có thể bào hoặc đơn giản hơn là xay nhuyễn khoai mì. Vắt bớt nước và lấy ra 850 grams khoai mì đã xay nhuyễn.


- 250 grams sầu riêng.
-185 grams đường cát trắng.
- 45 grams sữa đặc.
- 85 grams bơ đun chảy (đun chảy bằng lò vi sóng hoặc đun cách thuỷ cho tan chảy hoàn toàn).
- 4 muỗng canh nước cốt dừa.
- 10 grams bơ đun chảy để phết khuôn.

Cách Làm:

1. Dùng nĩa nghiền nhuyễn sầu riêng.


2. Cho khoai mì, sầu riêng, đường, sữa đặc, 85 grams bơ và nước cốt dừa vào âu sạch. Trộn đều cho các nguyên liệu hoà quyện.
3. Phết bơ quanh thành và đáy khuôn (mình dùng khuôn vuông 25 x 25 cm)
4. Cho hỗn hợp khoai mì vào khuôn và dàn đều.


5. Mở lò trước 10' cho nóng ở nhiệt độ 170 độ C (340 độ F). Cho khuôn bánh vào nướng khoảng từ 50 đến 60 phút cho đến khi mặt bánh vàng đều. Dùng tăm chích vào bánh thấy tăm sạch là bánh đã chín.
6. Lấy khuôn bánh ra khỏi lò. Để bánh nguội tầm 10 phút rồi dùng dao lách nhẹ quanh thành khuôn. Úp ngược bánh lên rack cho bánh nguội hoàn toàn mới cắt.
7. Khi cắt nên phết sơ ít dầu ăn lên dao và cắt dứt khoát.


8. Bảo quản bánh trong hộp kín. Bánh bảo quản ở nhiệt độ phòng được khoảng hai ngày. Bánh mau thiu nên mình thường bảo quản trong tủ lạnh. Khi ăn chỉ cần cho vào lò vi sóng tầm 30 giây thì bánh mềm ấm trở lại ngay.
Chúc các bạn thành công nhé!



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...