19 May, 2020

Cách Làm HAMBURGER

Đã hơn hai năm rồi mình mới quay trở lại với Bếp Nhà Gà. Mặc dù căn bếp nhà mình vẫn đỏ lửa mỗi ngày nhưng thời gian qua quả thật mình khá bận nên chẳng còn thời gian viết bài và chia sẻ cùng mọi người. Nhưng thật ấm lòng khi nhiều bạn vẫn tương tác trên Facebook Page của Bếp Nhà Gà và gửi những tin nhắn thăm hỏi. Mình rất cảm ơn và luôn mong sớm ngày trở lại!

Mình quay trở lại với công việc toàn thời gian tính đến nay cũng gần được hai năm rồi. Công việc hành chính ngày hơn 8 tiếng, lại thêm đưa đón hai bé con đi học cùng với lo việc nhà cửa đôi khi mình cũng hơi "quá tải". Mấy tháng nay vì tình hình dịch Covid 19 mà ai cũng biết, thì mình và ông xã đều được công ty cho làm việc tại nhà. Vì thuận lợi hơn nên mình thường làm việc từ sáng sớm và kết thúc sớm vào buổi chiều để có thời gian dành cho những việc khác.

Thật sự mà nói có những điểm "được" và "mất" khi work from home, chẳng hạn sáng dậy chẳng cần vội vã sửa soạn luch boxes cho cả nhà mang theo đi học đi làm rồi đưa hai bé đến lớp và vội đến chỗ làm; bây giờ thì thảnh thơi hơn rất nhiều khi sáng dậy vẫn có chút thời gian chạy bộ ngắn, pha tách cà phê và ngồi vào bàn làm việc! Nhưng work from home cùng hai đứa bé 5 tuổi thì mọi người chắc cũng hình dung ra cảnh khi mẹ đang phải họp hành mà hai đứa dí nhau chạy quanh nhà..ôi, cái hình ảnh ấy "kinh khủng" lắm! Nhưng điểm được nhất là mình có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Có thời gian nấu nướng nhiều hơn, dạy con học, tạo thêm 1 trang truyện ngắn chia sẻ những câu chuyện nho nhỏ với mọi người, có thời gian thử nghiệm thêm nhiều công thức mới và dành thời gian chăm sóc bản thân tốt hơn.

Nói dông dài để "chào sân" quay trở lại vậy thôi 😆 , chứ xin hứa với cả nhà rằng từ giờ mình sẽ siêng cập nhập các bài chia sẻ thường xuyên hơn và sẵn sàng giải đáp thắc mắc của các bạn liên quan đến các món ăn, bánh trái nhé! Và bây giờ thì vào chủ đề chính nha!

Công thức bánh hamburger (hamburger buns) mà mình chia sẻ các bạn hôm nay theo mình cảm nhận là bánh dai đủ để nâng đỡ thịt, rau và sốt. Nhưng bánh đủ mềm và ẩm, đặc biệt khá thơm nhờ trong thành phần nguyên liệu có một ít sữa tươi và bơ lạt. Đối với những ai muốn tăng thêm vị thơm của bánh thì sau khi bánh ra lò, có thể phết thêm một lớp bơ mỏng, đảm bảo bánh sẽ thơm và bóng đẹp hơn rất nhiều. Hơn nữa trong quá trình nướng bánh, mình có để thêm 1 khay nước bên dưới để làm bánh mềm ẩm hơn, mình sẽ ghi lại chi tiết bên dưới nhé. Và đây là công thức cho 8 đến 10 chiếc bánh. Theo cá nhân mình thì nếu chia làm 8 chiếc bánh thì bánh sẽ khá to, 10 cái sẽ ổn hơn, đặc biệt nếu nhà bạn có các bé nhỏ! 

Nguyên Liệu và Cách Làm:

Phần Bánh Mì
-  3 cups bột làm bánh mì (bread flour)
- 1/3 cup bột mì đa dụng (all-purpose flour)
- 1 quả trứng gà
- 3 tablespoons sữa tươi hâm cho ấm
- 1 cup nước ấm (không nóng tránh làm chết men)
- 2 teaspoons men làm bánh mì (instant yeast)
- 3 tablespoons đường
-1 teasoon muối
- 2+1/2 tablespoon bơ lạt, để nhiệt độ phòng cho mềm.
- phết mặt bánh: 1 quả trứng gà đánh tan cùng một muỗng cà phê nước lạnh, mè rang (tuỳ ý), 1 muỗng bơ lạt đun chảy (tuỳ ý).

Bước 1: cho nước ấm, sữa, men và đường vào tô, dùng lồng phới đánh cho hoà quyện và đường tan hết. Cho trứng gà vào đánh cho tan đều.

Bước 2: trong âu sạch cho bột làm bánh mì, bột mì đa dụng, muối và bơ đã để mểm. Nếu các bạn có Stand Mixer thì dùng chân quay dẹp để đánh cho các nguyên liệu hoà quyện, bơ không nhất thiết phải tan mịn vào bột. Nếu không có máy, các bạn có thể dùng tay trộn đều cho bơ nát bớt.

Bước 3: cho tô trứng, sữa, men đã được chuẩn bị bước 1 đổ từ từ vào âu bột. Dùng spatula hoặc muỗng đảo đều cho nguyên liệu hoà quyện. Nếu có stand mixer thì các bạn dùng que nhồi bột, chỉnh máy số 2 và nhồi trong 9 phút. Nếu không có máy, sau khi trộn đều nguyên liệu cho hoà quyện, các bạn cho khối bột ra một mặt phẳng sạch đã rắc một ít bột khô cho khỏi dính và nhồi bột trong vòng 10-12 phút cho đến khi bột mịn và có độ đàn hồi.

Bước 4: Xoa một lớp dầu ăn mỏng vào âu sạch, cho khối bột đã được nhồi vào. Dùng một chiếc khăn ẩm phủ lên âu bột và ủ trong vòng 50 phút đến 1 tiếng 30 phút cho đến khi khối bột nở gấp đôi. Tuỳ theo nhiệt độ căn bếp nhà bạn mà thời gian ủ có thể dao động, nên hãy nhìn vào âu bột, khi thấy bột nở gấp đôi là đạt.


Bước 5: Rải một ít bột mì khô lên mặt phẳng sạch rồi cho khối bột vừa ủ lên, dùng tay nhồi nhẹ lại cho khối bột thoát bớt bột khí. Dùng cân chia đều bột làm 8 đến 10 phần bằng nhau tuỳ theo bạn muốn bánh lớn hay nhỏ.

Bước 6: Dùng tay ấn dẹp viên bột và dùng phương pháp gấp mép để gấp bột lại thành hình tròn, các bạn nhìn hình minh hoạ bên dưới nhé



Sau khi gấp mép bột thành hình tròn, lật mí bột xuống dưới, phần bột láng mịn ở phía trên. Dùng tay vo đều cho viên bột tròn và nhẹ nhàng dùng mu bàn tay ấn nhẹ cho khối bột hơi dẹp xuống. Cho bột lên khay đã lót sẵn giấy nướng. Làm lần lượt cho đến hết các viên bột. Lưu ý: trong quá trình tạo hình bột, những viên bột nào chưa làm tới thì các bạn phủ một lớp ni lông mỏng lên trên để tránh bột bị khô nhé!


Bước 7: Ủ lần 2 - Sau khi tạo hình bột, ủ tiếp lần hai 45 phút đến 1 tiếng cho khối bột nở thêm ít nhất gấp rưỡi ở nhiệt độ phòng.


Bước 8: Mở lò nướng ở nhiệt độ 205 độ C (400 độ F) và cho một ít nước vào một khay chịu nhiệt đặt vào tầng dưới - bên dưới tầng giữa của lò nướng. Bước đặt khay nước này giúp bánh ẩm mịn hơn trong quá trình nướng.




Trong khi đợi lò nóng thì đánh tan 1 quả trứng cùng 1 muỗng cà phê nước lạnh rồi phết đều lên mặt bánh. Nếu bạn nào muốn rắc mè thì sau khi quét trứng có thể rắc một lớp mè lên mặt bánh nhé!



Bước 9: Cho khay bột vào lò nướng ở nấc giữa của lò. 


Nướng bánh từ 12 đến 20 phút tuỳ kích cỡ bánh cho đến khi thấy bánh nở đều và mặt bánh vàng. Nếu các bạn chia bột thành những viên nhỏ thì thời gian nướng chỉ dao động từ 12 - 15 phút là bánh đã chín.



Bước 10: Sau khi lấy bánh ra khỏi lò, nếu muốn bánh thơm và bóng hơn thì các bạn có thể dùng cọ phết một lớp bơ đã đun chảy lên mặt bánh. 


Bánh có thể bảo quản tốt ở nhiệt độ phòng từ 3 đến 5 ngày tuỳ thời tiết.



Còn bây giờ thì mình làm nhân bánh nhé!

Phần Nhân Thịt Bò

Nguyên Liệu và Cách Làm:

Có hai cách làm nhân hamburger mà mình sẽ chia sẻ rõ dưới đây. Tuỳ theo sở thích cũng như thời gian mà các bạn chọn cho mình cách phù hợp nhé:

Cách 1: đơn giản với cách này mình chỉ sử dụng thành phần chính là 900 grams thịt bò xay, một ít muối và tiêu xay. Trộn đều thịt bò và chia làm 8 phần bằng nhau, vo tròn các viên thịt và ấn dẹp. Nếu có chảo gang thì các bạn dùng sẽ khiến thịt thơm hơn. Nếu không chỉ dùng chảo thường vẫn ổn. Chỉ cho một tí dầu ăn vào chảo (bò sẽ ra mỡ trong quá trình rán) và mở lửa ở nhiệt độ trung bình. Cho các phần thịt vào chảo, rắc lên mỗi miếng thịt một ít muối và tiêu xay, rán thịt từ 3-4 phút tuỳ độ chín mà bạn muốn. Khi mặt dưới đã xém vàng và thơm thì các bạn trở mặt thịt và rán thêm 3-4 phút nữa. Khi vừa trở mặt thịt lại thì nếu bạn nào dùng phô mai có thể cho miếng phô mai lên mặt thịt ngay khi vừa trở. 


Trong quá trình đợi mặt thịt bên dưới chín thì lớp phô mai cũng vừa tan chảy.

Khi thịt chín thì cho ngay vào bánh đã xẻ đôi (Có thể quét 1 lớp mayonaise lên bánh trước tùy ý).



Cách 2: cách này thì tốn thời gian và nguyên liệu hơn nhưng thịt sẽ thơm và juicy hơn. Mình thì thường chọn cách này, còn ông xã mình chỉ muốn vị tự nhiên của bò nên thường chọn cách 1.
Nguyên liệu: 900 grams thịt bò xay, 1 quả trứng gà đã đánh tan, 1 chén con vụn bánh mì (bread crumbs), 1 muỗng canh sữa tươi, 1 muỗng cà phê tỏi bằm nhỏ, 1+1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu. Trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau cho hoà quyện, chia làm 8 phần bằng nhau, vo tròn và ấn dẹp (nếu sau khi trộn khối thịt quá mềm các bạn có tăng thêm vụn bánh mì). Còn cách làm thì tương tự cách 1 mình đã giới thiệu ở trên nhé.

Các nguyên liệu ăn kèm: xà lách, cà chua xắt lát mỏng, dưa chuột ngâm chua, hành tây xắt mỏng (hoặc ngâm chua), tương cà và sốt mayonaise.


Cách trình bày: Cắt đôi miếng bánh, phết nhẹ một lớp mayonaise lên hai mặt trong của bánh, cho thịt bò đã chín (kèm phô mai bên trên nếu dùng) lên bánh, cho thêm xà lách, cà chua, hành, dưa chuột và một lớp mỏng tương cà và cho lớp bánh còn lại lên trên kẹp lại, vậy là bạn đã có một chiếc bánh hamburger thật tươi và ngon chẳng kém ngoài hàng rồi!
(Công thức này vẫn dùng làm bánh mì để kẹp hotdog được nhé, vẫn làm y hệt các bước trên nhưng tạo hình dài cho bánh)

Chúc các bạn thành công, nếu có câu hỏi hay góp ý gì cứ để lại bình luận bên dưới hoặc ở Facebook Page của Bếp Nhà Gà nhé! Mình sẽ cố gắng trả lời các bạn nhanh nhất và mong rằng các bạn có thể làm được những chiếc bánh thật ngon để mời gia đình và bạn bè nha!




No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...