30 June, 2012

Bánh Tằm Khoai Mì

Mình cũng không biết vì sao món này được gọi là bánh tằm..mặc dù nhìn nó đâu có giống con tằm? Đọc trên một số website thì được biết đây là loại bánh có xuất xứ ở miền Tây, và mình thì được biết đến món này lần đầu là ở trên chiếc xe đẩy bán dọc nhà văn hóa phụ nữ HCM. Người ta bày bán nào bánh tằm khoai mì, bánh khoai mì nướng, xoài, cóc, ổi dầm..v..v..nhưng cuốn hút hơn hết là khay bánh tằm đầy màu sắc.
Chàng nhà mình thì biết đến món này qua những lần đi chợ tàu ở Sacramento và chàng rất ghiền món này, gần như 3 lần đi cali gần đây chàng đều mua 1 vỉ bánh tằm. Nhưng đợt vừa rồi chẳng hiểu sao mà bánh ngọt quá, hai chợ chồng ăn được 1-2 miếng là muốn nhức đầu rồi..bởi vậy nên vợ mới làm bánh này cho chồng, vừa đảm bảo vệ sinh mà độ ngọt nhạt còn hợp với 2 vợ chồng hơn nữa. Nói thêm là bánh này cực kỳ dễ làm nếu ai mua được khoai mì bào sẵn rồi nhé, mình mua được khoai mì bào sẵn nên bỏ qua được cái khâu mài khoai mì, nghe nhiều người nói khâu này vất vả lắm...

Nguyên liệu:
_ Gói khoai mì đông lạnh (khoảng 500 gram).
_ 35 gram đường (vì mình dùng loại dừa sợi đã ướp đường nên mình cho ít đường, nếu ai dùng dừa bào bình thường thì cho  khoảng 50 gram đường nhé).
_ 20 gram bột năng.
_ 1/2 chén (ăn cơm) nước cốt dừa.
Cách làm:
_ Khoai mì để rã đông, cho nước vào bóp tan rồi đợi khoai lắng xuống thì đổ nước đi. Tiếp tục cho nước vào, bóp khoai mì rồi lọc qua rây, phần bột sau khi lắng xuống là bột khoai. Giữ lại cả bột khoai và xác khoai mì.
_ Dừa sợi xay nhỏ rồi bắc xửng hấp khoảng 10' vì dừa mau thiu nên hấp để giữ được lâu hơn. Mình dùng loại dừa bào sợi ướp đường ở walmart chuyên cho làm bánh nên không cần hấp.
_ Trộn đều bột khoai, xác khoai mì, nước cốt dừa, đường, bột năng. Rồi chia ra làm những phần nhỏ để trộn màu. Ai thích màu gì thì trộn nhé. Mình chia làm 3 phần, 1 phần để nguyên màu trắng ngà của khoai mì, 1 phần cho vào 2 giọt màu vàng rồi trộn lên, 1 phần thì cho 2 giọt màu xanh lá dứa rồi cũng trộn đều.
_ Chia 3 phần đã trộn màu lên 3 cái dĩa phẳng đã được thoa 1 lớp dầu mỏng. Hoặc nếu thích có thể dàn đều lên lá chuối có thoa lớp dầu cũng được.
_ Bắc xửng nước sôi, cho từng dĩa khoai mì vào hấp. Cứ khoảng 5' thì mở nắp, lau sạch nước đọng lên nắp nồi. Nếu để nước nhỏ xuống thì bánh dễ bị nhão.
_  Hấp đến khi thấy bánh trong là được, khoảng 10' trở lại.
_ Quét sơ 1 lớp dầu mỏng lên con dao rồi cắt bánh được hấp chín thành những sợi vừa ăn sau đó xóc qua dừa.
_ Làm thêm chén muối mè nữa là dùng được rồi..
P/S: Ăn cơm được một lúc, chàng bảo làm cho chàng 1 dĩa nhỏ, mình dọn lên 1 dĩa nhỏ bánh tằm và chén muối mè, chàng ăn 1 loáng là hết, xong rồi phán 1 câu "phải công nhận là muối mè ngon thật"...?????!!!!!

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...