17 June, 2012

Mì Quảng

Mì Quảng- cái món ăn bao nhiêu năm gắn bó với mảnh đất thân thương, quê hương xứ Quảng, để mỗi khi ai đó hỏi "món gì ở Quảng Nam là ngon nhất?", uh thì với mình câu trả lời là MÌ QUẢNG. Đến đất Quảng Nam nói chung và Tam Kỳ-thành phố của mình nói riêng, ai ai cũng dễ dàng tìm thấy quán mì quảng, 1 xe đẩy bán mì quảng, cho đến người phụ nữ gánh mì đi bán..và chắc người con xứ Quảng nào ít nhất một lần cũng từng được ăn những bát mì thơm tho, đậm đà từ căn bếp của gia đình mình.
Ở Việt Nam 24 năm, mình tệ biết mấy khi chưa 1 lần nấu một nồi mì quảng, bởi lẽ dễ dàng mua quá. Qua Mỹ rồi, tháng nào cũng có ngày "nổi cơn thèm" mì quảng, không chỉ bởi vì thèm vị đậm đà của miếng thịt, con tôm, mà thèm cái vị "quê hương" quá, nên hầu như tháng nào bếp nhà gà cũng có 1 nồi mì quảng...

Nguyên liệu: (cho 4 bát mì).
_ 12 con tôm làm sạch chân và đuôi.
_ 200 gram thịt đùi (hoặc thịt ba chỉ) cắt lát mỏng vừa ăn.
_ 250 gram xương heo để hầm lấy nước dùng.
_ mì tươi hoặc mì khô luộc theo chỉ dẫn trên bao bì (khi luộc nhớ cho thêm 1 muỗng cà phê bột nghệ cho mì có màu vàng).
_ 3 muỗng canh nước mắm.
_ 1/2 muỗng canh đường.
_ 1 muỗng cà phê tiêu.
_ 1 muỗng cà phê muối.
_ 1 muỗng cà phê ớt bột.
_ 1 muỗng cà phê hạt điều màu (hoặc bột điều).
_ 1 muỗng cà phê hành hương băm nhỏ.
_ 1 muỗng cà phê tỏi băm nhỏ.
_ vài củ nén đập dập (củ nén là nguyên liệu đặc trưng khi nấu các món ăn xứ Quảng, tuy nhiên ở nước ngoài khó tìm được củ nén, nếu không có thì bạn đành bỏ qua nhé!)
_ bánh tráng nướng hoặc bánh phồng tôm (tuỳ sở thích).
_ rau sống: xà lách, giá, diếp cá, rau thơm, bắp chuối.
_ 1 muỗng canh dầu ăn.
_ đậu phụng rang vàng (để nguyên hạt hoặc giã nhỏ tuỳ sở thích)
_ chanh cắt lát, ớt.
_ ít hành lá và ngò để trang trí.
Cách làm:
1. Cho xương heo vào nồi, cho ít nước vào đun sôi rồi đổ phần nước vừa sôi đi. Rửa sơ xương heo qua nước lạnh một lần nữa rồi cho khoảng 3 bát nước vào nồi. Hầm xương heo với 1 muỗng cà phê muối khoảng 1 tiếng đồng hồ cho xương ra nước ngọt. Sau 1 tiếng thì tắt bếp.
2. Cho tôm và thịt vào bát rồi ướp với 1 muỗng canh nước mắm, đường, ớt bột, 1/2 lượng hành hương + tỏi, và tiêu. Ướp tôm thịt khoảng 30 phút cho thấm gia vị.
3. Trên một chiếc nồi khác cho dầu ăn và hạt điều vào, đun với lửa vừa (vì hạt điều rất mau cháy). Khi dầu vừa nóng thì đảo nhanh dầu ăn rồi vớt hạt điều bỏ đi, giữ lại phần dầu điều. Sau đó cho củ nén, phần tỏi và hành hương còn lại vào, đảo đều cho hành tỏi vàng và có mùi thơm. Cho tôm thịt vào đảo khoảng 2-3 phút cho tôm và thịt săn lại, sau đó cho hết phần nước ướp còn lại vào nồi. Đợi nồi tôm thịt sôi lên thì cho phần nước dùng đã hầm trước đó (bỏ xương) vào, đun sôi nồi tôm thịt một lần nữa rồi cho nước mắm còn lại vào nồi. Đậy nắp nồi, vặn nhỏ lửa và đun khoảng 30' cho nồi tôm thịt thấm gia vị. Nêm nếm lại cho vừa ăn, sao cho nồi tôm thịt ngọt mặn đầy đủ. Nước tôm thịt cần có vị mặn ngọt và đậm đà.
4. Khi dùng thì cho rau sống vào bát, cho mì (đã được làm nóng lại) lên trên, sau đó chan nước tôm thịt vào, rắc ít đậu phộng, hành lá và bánh phồng tôm lên. Dọn kèm cùng chanh ớt.



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...