05 June, 2014

Chiffon Trà Xanh

Buổi sáng thức dậy mình bỗng nhiên thèm vị trà xanh cực kỳ. Đôi khi có những ngày như thế này thì thấy thật "tội lỗi", khổ cho cái vòng eo thôi (dẫu rằng nó vốn dĩ cũng chả thon thả gì ^^)! Nghĩ đi nghĩ lại đủ loại bánh trái và cuối cùng đi đến quyết định là Chiffon vị trà xanh. Chiffon rất mềm, thơm và không gây ngán. Thêm vị trà xanh vào là giải quyết ngay "cơn thèm" của mình! :)



Chiffon là một trong những loại bánh yêu thích của gia đình mình. Chiffon dễ ăn, không cần trang trí thêm các loại kem mà vẫn thấy bánh rất ngon. Hơn nữa bánh cũng không béo nên ít khi gây ngán như các loại bánh bơ, bánh kem khác.

Chiffon là loại bánh dễ làm nếu lưu ý đến những điều cơ bản mà mình viết rõ bên dưới. Thành phần chính của Chiffon là trứng, dầu, sữa (hoặc nước), bột. Lượng chất lỏng của Chiffon khá nhiều do đó khiến bánh mềm và nhẹ, nhưng chính điều này cũng là một "thử thách" của người làm bánh khi bánh dễ bị xẹp, lõm hoặc ướt bên trong. Sau một lần thất bại với Chiffon thì mình đã nghiên cứu nhiều hơn về loại bánh này, và cũng từ thất bại ấy nên rút ra được vài kinh nghiệm mà mình muốn chia sẻ với mọi người. Sau này thì khi làm Chiffon, dù với mùi vị nào thì bánh ra lò đều khiến mình hài lòng vì bánh nở đều, bông, nhẹ và rất mềm mại. Hy vọng các bạn cũng sẽ nướng được những ổ bánh ưng ý nhé và đừng quên chia sẻ thành quả với mình ^^.

Những lưu ý khi làm Chiffon:

* Nên dùng khuôn Tube (có lõi rời) để làm Chiffon. Và nhất thiết cần phân biệt sự khác nhau của khuôn Tube (Tube Pan): loại có lõi nhưng có thể tách rời phần lõi và khuôn ra và khuôn Bundt (Bundt Pan) là loại khuôn có lõi nhưng lõi dính luôn với khuôn. Thường Tube Pan dùng nướng các loại Chiffon và Angel Food Cake còn khuôn Bundt thì nướng các bánh bơ hoặc các loại bánh bông lan khác.

          Tube Pan và Bundt Pan. Nguồn: Internet

* Cần lưu ý trong khâu đánh lòng trắng trứng. Đánh trứng quá chóp mềm (soft peak) và vừa đạt chóp cứng (stiff peak), nghĩa là lòng trắng đặc, nổi vân, khi dùng que đánh trứng khuấy nhẹ vào hỗn hợp trứng và nhấc lên, trứng có chóp (có thể hơi cong một tí nhưng vẫn tạo chóp rõ ràng). Đánh trứng vừa đạt chóp cứng là được, nếu đánh quá trứng sẽ rất đặc (dùng muỗng hay spatula múc trứng lên sẽ múc được cả mảng trứng) và gây khó khăn khi trộn bột.
* Điều quan trọng nữa là bắt buộc dùng kĩ thuật FOLD khi trộn lòng trắng trứng đánh bông với hỗn hợp lòng đỏ. FOLD là bạn trộn trứng theo một chiều, từ dưới đáy âu hất nhẹ cho lòng trắng trứng phủ lên trên, rồi tiếp tục cho hỗn hợp hoà quyện. Nhất thiệt phải đảo nhẹ một chiều, không khuấy lung tung. Bạn có thể tham khảo thêm kĩ thuật FOLD ở video bên dưới.


* Chú ý lò nướng. Mỗi lò khác nhau nên cần chỉnh cho phù hợp. Thông thường nhiệt độ dao động từ khoảng 170 độ C đến 180 độ C. Thời gian nướng bánh cũng từ 45 đến 55 phút. Bánh chín là khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào mặt bánh, mặt bánh phồng lại ngay và khi dùng tăm chích vào bánh, khi rút ra cây tăm khô và sạch. Nếu nướng bánh ở nhiệt độ quá cao và lâu, bánh thường bị cháy mặt. Bánh cũng bị đặc ruột hoặc bị xẹp nếu như nướng chưa đủ. Lò nhà mình là lò lớn, mình thường đặt khuôn bánh ở rảnh giữa lò, nhưng nếu khuôn bánh của bạn lớn mà lò hơi nhỏ thì nên hạ rack xuống để tránh bánh bị vàng mặt quá nhanh và ruột thì chưa kịp chín.
* Bánh sau khi nướng ra cần úp ngược khuôn lại (xem hình ảnh cụ thể bên dưới) để hơi ẩm thoát ra hoàn toàn, giúp bánh không bị xẹp. Đợi bánh nguội mới dùng dao tách nhẹ bánh ra khỏi khuôn.
Nhiều người thường lầm giữa Chiffon và Angel Food Cake. Tuy hai loại bánh đều dùng chung khuôn Tube (Tube Pan) nhưng Angel Food Cake chỉ dùng lòng trắng trứng trong khi Chiffon sử dụng cả lòng đỏ và lòng trắng. Chiffon cũng thường được cho dầu ăn (thường là dầu bắp, tuyệt đối không dùng dầu Olive) làm bánh rất mềm và ẩm. Dù để bánh trong tủ lạnh bánh vẫn không bị khô.

Nguyên liệu:

Phần A:
_ 4 lòng đỏ trứng.
_ 115 ml nước lọc.
_ 80 grams đường.
_ 110 grams bột mì đa dụng (all purpose flour).
_ 40 grams bột bắp (corn flour).
_ 7 grams bột trà xanh (green tea/ matcha powder)
_ 1 teaspoon bột nở (baking powder).
_ 75 ml dầu ăn (không dùng dầu olive).
Phần B:
_ 4 lòng trắng trứng gà.
_ 80 grams đường.
_ 1/2 teaspoon cream of tartar (có thể thay thế bằng nước cốt chanh).
Chú ý: lựa quả trứng gà to (khoảng 62 -65 grams/quả cả vỏ). Nếu trứng để tủ lạnh thì lấy ra ngoài vài tiếng rồi mới làm.

Cách làm:

* Mở lò nướng ở 170 độ C (340 độ F).
* Không cần xoa chống dính cho khuôn.
1. Rây bột mì, bột bắp, bột trà xanh và bột nở cho mịn màng. Để riêng qua một bên.


2. Cho lòng đỏ trứng, đường (Phần A), nước và dầu vào một âu nhôm sạch rồi dùng lồng phới đánh cho đường tan hoàn toàn.


3. Cho hỗn hợp bột vừa rây vào âu trứng. Trộn đều. Để riêng âu trứng bột này qua một bên.


4. Trong một âu nhôm sạch (âu nhôm và que đánh trứng phải sạch sẽ, không dính dầu mỡ, bơ...v..v.v.), cho lòng trắng trứng vào. Dùng máy đánh trứng ở tốc độ trung bình cho đến khi trứng nổi các hạt li ti nhỏ như bọt xà phòng thì cho cream of tartar vào.


5. Đánh tiếp hỗn hợp trứng ở tốc độ cao cho đến khi trứng đủ bông nhẹ và có vân.


   Chia phần đường trong Phần B làm 3 phần, vừa cho vào hỗn hợp trứng và đánh tiếp ở tốc độ cao cho hỗn trứng vừa đạt chóp cứng (Stiff Peak). Đến đây thì dừng lại, nếu đánh tiếp trứng sẽ bông cứng và khó trộn. Lúc này trứng đã bông mịn, nổi vân, tạo thành chóp, chóp có thể hơi cong nhưng vẫn giữ được chóp.


6. Cho 1/4 hỗn hợp lòng trắng trứng vào âu lòng đỏ. Dùng spatula trộn nhẹ cho hỗn hợp hoà quyện.


7. Lặp lại bước 7 thêm 1 lần.
8. Cho hết phần lòng trắng trứng còn lại vào âu lòng đỏ. Dùng kĩ thuật FOLD (đọc thêm phần Lưu Ý bên trên) trộn cho hỗn hợp hoà quyện.


9. Cho phần bột vừa trộn vào khuôn bánh. Lắc nhẹ khuôn cho bột dàn đều.


10. Nướng bánh ở lò đã bật sẵn. Nướng bánh khoảng 45 đến 53 phút. Kiểm tra bánh chín bằng cách dùng ngón tay ấn nhẹ vào mặt bánh thấy bánh phồng trở lại ngay là được.
11. Lấy khuôn bánh ra khỏi lò. Úp một chiếc bát lên rack, rồi úp khuôn bánh lên chiếc bát. Để bánh nguội hoàn toàn ( từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi). Cần phải úp bánh để bánh thoát ẩm.


12. Sau khi bánh nguội, dùng dao nhọn rọc quanh thành khuôn bánh và rọc nhẹ vào giữa lõi rồi dùng ngón tay trỏ đẩy nhẹ đáy khuôn lên để lõi rời khỏi khuôn.


13. Dùng dao rọc nhẹ dưới đáy bánh rồi úp ngược bánh xuống.


Chúc mọi người thành công với Chiffon Trà Xanh và nhớ chia sẻ thành quả nhé! :)

1 comment:

  1. trời ơi, thấy trà xanh là a vào làm ngay, bánh ngon lắm, quả là không uổng công! đi qua đi lại, chị xơi hết 2/3 cái bánh, tối bỏ cơm luôn em ạ! Công thức tuyệt lắm, cảm ơn em!
    P/s: from chị Mẹ Cún Bông

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...