09 June, 2014

Thịt Heo Quay

Heo quay là một trong những món ăn ưa thích của cả gia đình mình. Đôi khi mình kết hợp heo quay với bún, dùng với bánh mì hoặc bánh bao. Mình đã thử nghiệm vài lần và khá hài lòng vì da heo cực giòn còn thịt rất thơm và vừa ăn. Mình ưng ý công thức này nên muốn chia sẻ với mọi người! Hy vọng các bạn cũng sẽ yêu thích món heo quay tại nhà này! :)




Nguyên liệu:
_ 1 kg thịt ba chỉ.
_ Phần phết da: 1 + 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê dấm.
_ Phần ướp thịt: 1 muỗng cà phê ngũ vị hương, 1+1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê tỏi băm, 3/4 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê hoisin sauce (tương đen ăn phở - nếu không có hoisin sauce thì bạn thay thế bằng 1/3 muỗng cà phê muối cho thịt đậm đà hơn, tuy nhiên mình vẫn muốn dùng hoisin sauce vì thịt khi nướng sẽ có mùi vị thơm ngon hơn).
_ Phần phết thịt khi nướng : 1 muỗng cà phê dấm, 1 giọt màu thực phẩm đỏ, 1 giọt màu thực phẩm vàng (màu thực phẩm khiến heo quay có màu đẹp hơn, nếu không thích bạn có thể bỏ qua màu và chỉ phết dấm khi nướng).
Cách làm:
1. Thịt heo cạo sạch lông, rửa sạch.
Đun sôi nước trong nồi lớn hoặc chảo sâu lòng, canh sao cho mực nước đủ ngập gần 2/3 miếng thịt là được. Cho thịt vào nước sôi, chần (luộc) phần da heo khoảng 4 phút ( nhớ lật miếng thịt nằm ngữa, cho phần da heo nằm xuống nước, phần thịt ở trên)


2. Vớt thịt ra rổ, để ráo nước và nguội bớt.


3. Lấy giấy thấm thật khô miếng thịt, đặc biệt là phần da.


4. Dùng nĩa xăm đầy lên mặt da heo. Xăm càng kỹ thì khi nướng da heo sẽ phồng rộp, nở xốp ( các bạn yên tâm vì đã chần da heo qua nước sôi nên da cũng đã mềm bớt nên dễ xăm. Tuy nhiên mình cũng mất hơn 10 phút để xăm miếng thịt 1 ký này).


5. Lật mặt thịt lên, dùng dao khứa các đường song song theo chiều ngang miếng thịt, độ sâu khoảng 1cm (khứa sâu để khi ướp thịt sẽ thấm gia vị hơn, hơn nữa khi nướng xong, các bạn cũng chặt miếng thịt theo đường cắt này sẽ dễ dàng hơn).
6. Trộn các gia vị ở phần ướp thịt, rồi tẩm lên phần mặt thịt, cho vào các đường vừa khía, tránh đụng vào phần da.


7. Lật phần da lên trên, dùng giấy lau khô da một lần nữa rồi quét dấm lên da sau đó là quét muối (dùng nguyên liệu trong phần phết da).


8. Cho thịt vào chiếc đĩa sạch rồi cho vào tủ lạnh ướp ít nhất 8 tiếng hoặc qua đêm (Khi cho vào tủ lạnh đừng bọc hay đậy miếng thịt lại, để miếng thịt khô ráo, nếu ủ lại thịt không khô ráo thì khi nướng da sẽ không giòn).
 Trước khi nướng, lấy thịt ra khỏi tủ lạnh 1 tiếng đồng hồ rồi mới nướng, như vậy thịt sẽ giòn hơn.
9. Mở lò khoảng 400 độ F( 200 độ C) cho lò nóng trước rồi cho miếng thịt vào ( nhớ để khay hoặc giấy bạc ở tầng dưới của tầng để miếng thịt để nước thịt chảy ra còn hứng được. Như vậy làm vệ sinh lò sẽ dễ hơn :)
Nướng khoảng 20' thì lấy thịt ra, quét thêm lớp dấm pha với vài giọt màu (nguyên liệu Phần phết thịt khi nướng). Như vậy da heo sẽ sáng màu và giòn hơn.
Nướng cho phần thịt chín rồi chỉnh lửa sang Broil (nướng lửa trên), canh cho da heo vàng, phồng đều lên là được.( Nếu phần nào cháy xém thì có thể lấy giấy bạc phủ lên phần đó, nướng tiếp phần còn lại. Phần da heo cháy xém, sau khi nướng xong chỉ cần lấy dao bén cạo 1 đường là da heo lại có màu vàng đẹp mắt) 



Thịt chín lấy ra để nguội khoảng 15 phút rồi chặt miếng.

Chúc mọi người thành công và hài lòng với món heo quay này nhé! :)

7 comments:

  1. Hehe...cho em góp chút ý kiến nha chị....khi trụng thịt qua nước sôi, chi để phần da lên trên đi chị...như vậy miếng thịt vẫn giữ nguyên đẹp mà ko bị cong đó chị ...giữ miếng thịt thẳng thì khi nướng sẽ phồng đều hơn....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn lời góp ý của Sương nhé! Theo Chị thì khi luộc miếng thịt, mình chủ yếu luộc phần da để da heo săn lại và khi xăm sẽ dễ dàng hơn! Nếu mình cho phần thịt xuống dưới thì phần thịt sẽ bị chín sơ bên ngoài rồi, khi ướp các gia vị sẽ không thấm và không ngon được! Đó là lý do vì sao Hương ghi trong bài là đổ nước ngập 2/3 thịt và chỉ luộc phần da (tránh phần thịt). Còn khi lấy thịt ra thì không bị cong như trong hình đâu, vì cái rổ của Hương hơi nhỏ nên phải cong miếng thịt lại cho vừa vặn :)! Chị đã thử nghiệm công thức này ít nhất 5 lần rồi và da heo nở đều và phồng rộp cả (chủ yếu giữ cho da thật khô và xăm thật kỹ là được) nên cứ yên tâm về chất lượng nhé! :)

      Delete
    2. Vậy hả chị? Em cũng hay làm heo quay lắm ....để bữa nào làm lại em sẽ try theo cách của chị....Thật ra khi để bì lên trên, em cũng chỉ trụng từ 3-4 phút cho phần bì săn lại thôi, nhưng khổ nhất là cái vụ phải dùng cái nồi sâu để nước lút phần bì luôn....tốn nước, tốn điện hehe....Nên nếu cách chị OK thì em nên theo cách chị mà ....Em cảm ơn chị nhiều nghen....Là đồng hương Quảng Nam với chị mà em ko theo chị kịp...chị giỏi quá hehe...

      Delete
    3. Chị cũng thử recipe này nhiều lần rồi em, thấy ổn nên mới post lên đây! Em cứ thử cách nào ưng ý thì làm nhé!
      Xa nhà thì ai cũng phải lăn vào bếp thôi, chị cũng đang học hỏi nhiều, chứ có giỏi giang gì đâu! Nhiều recipes cũng thử đi thử lại hoài mới ưng ý được! :)
      Ah mà Suong Ngo sinh năm mấy nhỉ? Cứ gọi em, xưng chị hoài..không biết có đúng không nữa! ^^

      Delete
  2. Hehee...em sinh năm 1984 chị à...em cũng mới qua Mỹ được 3 năm thôi, nhưng hiện giờ thì em đang sống ở Đức vì chồng em công tác bên này...cả 2 vợ chồng em đều là dân Điện Bàn- Quảng Nam nè chị...Chị ở Mỹ ở bang nào vậy chị? Tụi em thì ở Floria..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi, xin lỗi Chị nhé! Em sinh năm 86, nhỏ tuổi hơn Chị rồi mà lâu nay chứ gọi em - xưng chị hoài...thiệt là ngại quá ^^! Em đang sống ở bang Nevada, miền Tây nước Mỹ! Chị có hay về Mỹ không? Hình như facebook của Chị là Suong Ngo - và Chị là bạn của Chị Danh Huỳnh?

      Delete
    2. Hehe....vậy là em nhỏ tuổi hơn chị ha? Đâu có gì đâu....không biết thì vậy mà....Đúng rồi Hương, đó là FB account của chị....còn FB của em là gì? Em send request cho chị được ko?

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...