22 November, 2015

Bánh Mì Quế

Gần nửa tháng qua mình bỏ bê blog cũng như viết bài cho báo vì lu bu việc nhà. Khi dì chồng của mình về lại Việt Nam thì mẹ mình sang, cũng hơi bận rộn nên mình chẳng có thời gian rảnh để viết bài mặc dù căn bếp nhỏ vẫn đỏ lửa mỗi ngày.


Như đã chia sẻ trước đây, mình rất thích các loại bánh mì. Thích nhồi bột, tạo thành những hình xinh xinh rồi đợi bột nở cũng như chờ những chiếc bánh thơm lừng ra khỏi lò. Mùa đông năm nay đến sớm quá, đầu tháng đã có một đợt tuyết dày...mỗi khi ra khỏi nhà phải mặc thật ấm thì mới chịu nổi! Bởi thế mình thích "lười biếng" ở nhà cùng 2 cô bé con, nghe "mùi" máy sưởi chạy ấm áp và đón những chiếc bánh thơm thơm mới nướng.
Bánh mì quế này mình làm từ  cuối tháng 10, khi trời đã đủ lạnh, khi những bữa sáng của cả nhà cần những chiếc bánh thơm và ấm. Từng thớ bánh mì mềm mại quyện cùng chút chua ngọt của nho khô nhất định sẽ khiến bữa sáng của gia đình bạn thơm ngon hơn trong những ngày cuối năm se lạnh thế này.


Bánh dễ làm, lại ngon; chỉ cần thực hiện cẩn thận theo từng bước thì mình tin rằng những bạn lần đầu làm bánh mì vẫn có thể làm được!

Nguyên Liệu:


- 160 grams kem tươi (heavy whipping cream) ở nhiệt độ phòng.
- 245 grams sữa tươi không đường.
- 1 quả trứng gà ở nhiệt độ phòng.
- 60 grams đường.
- 60 grams bột mì làm bánh ngọt (cake flour).
- 530 grams bột mì làm bánh mì (bread flour).
- 13 grams men làm bánh mì.
- 3 grams muối.
- 180 grams nho khô.
- 2 tablespoons đường nâu trộn đều với 2 teaspoons bột quế.
- quét mặt bánh: 1 quả trứng gà đánh tan, trộn đều với 1 tablespoon nước, lọc lại qua rây.
- syrup đường: 1.5 tablespoons đường hòa tan với 1.5 tablespoons nước nóng.

Cách Làm:

1. Trong một âu nhôm sạch; cho kem tươi, sữa, trứng, đường, bột mì làm bánh ngọt, bột mì làm bánh mì, men và muối vào theo thứ tự. Dùng muỗng gỗ khuấy đều cho hỗn hợp tạo thành khối.
   * Nếu dùng Stand Mixer: Mở máy ở tốc độ thấp nhất, cho máy nhồi đều khoảng 15 phút cho khối bột mịn màng và đàn hồi.
   *  Nếu nhồi bằng tay: rải một ít bột mì khô lên bàn, Cho khối bột lên trên và dùng tay nhồi đều khoảng 20 phút cho khối bột đàn hồi. Thử bột bằng cách dùng hai tay kéo một miếng bột, bột có thể co giãn mà không bị rách là đạt.
2.  Cho khối bột vào tô sạch. Dùng màng bọc thực phẩm phủ lên tô và ủ bột ở nơi ấm áp khoảng 1 tiếng đồng hồ. Bột sẽ nở gấp đôi, 





3. Sau khi bột nở, cho khối bột lên một mặt phẳng sạch đã rải ít bột khô. Dùng tay nhồi nhẹ khối  bột  cho ra bớt khí. Chia khối bột làm 12 viên, mỗi viên khoảng 92- 95 grams.



4. Vo tròn viên bột, Rải ít bột khô lên mặt phẳng sạch. Cho viên bột lên và cán dẹp bột theo hình bầu dục; chiều dài khoảng 20 cm, chiều ngang khoảng 10 cm. Rải ít bột quế trộn đường lên mặt bột, sau đó cho nho khô lên.




5. Cuộn tròn bột theo chiều dài, Dùng kéo cắt viên bột theo chiều dài, không cắt đứt rời viên bột, chừa một ít trên đầu viên bột.




6. Dùng tay xoắn hai miếng bột lại với nhau. 




7. Một tay giữ phần đầu viên bột, tay kia cuộn tròn viên bột lại.




8. Đặt viên bột đã tạo hình lên khay đã lót giấy nướng. Ủ bột ở nơi ấm áp thêm 1 tiếng đồng hồ nữa cho bột nở (mình thường đặt khay bột trong lò, mở đèn và đặt ly nước ấm trong lò để tránh viên bột bị khô). 




9. Mở lò nướng ở 175 độ C. Quét trứng gà lên từng viên bột. Cho khay vào lò đã bật sẵn, nướng bánh khoàng 13- 15 phút hoặc đến khi bánh chín vàng đều. Lấy khay ra khỏi lò, đặt bánh lên rack, dùng chổi quét syrup đường lên từng chiếc bánh. 




 Bánh có thể dùng ấm hoặc ở nhiệt độ phòng đều ngon. Bánh bảo quản ở nhiệt độ phòng khoảng 3 ngày. Khi dùng lại, bạn có thể cho bánh vào lò vi sóng khoảng 15 giây là bánh mềm, ấm và thơm tho trở lại.



Bài viết này được đăng trên chuyên trang Sài Gòn Ẩm Thực của Báo Thanh Niên. Các bạn có thể xem thêm tại đây nhé: http://saigonamthuc.thanhnien.com.vn/mon-ngon-vao-bep/thom-ngat-ngay-banh-mi-cuon-que-9015.html
Chúc các bạn thành công và hài lòng với những chiếc bánh thơm ngon này! Nếu có câu hỏi hay nhận xét thì hãy để lại lời nhắn cho mình nhé ở mục Comment bên dưới hoặc ở Facebook Page của Bếp Nhà Gà nhé!





No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...