30 August, 2015

Cá Bông Lau Kho Tộ

Cá bông lau kho tộ có lẽ là món ăn khá quen thuộc với các bạn miền Nam. Bản thân mình trong những năm đi học và đi làm tại Sài Gòn thì cũng quen thuộc với món cá kho thơm ngon đậm đà này. Từ khi sang Mỹ thì mình càng hay làm món cá bông lau này bởi lẽ các chợ Châu Á ở đây không có bán nhiều loại cá Việt Nam, chỉ có cá bông lau là nhiều và tươi nhất. Do đó mình thường mua về kho tộ, kho nghệ hoặc nấu canh chua.


Thông thường khi nấu món cá kho tộ, mọi người hay chưng nước hàng để món cá có màu sắc đẹp mắt. Nhưng bằng cách sử dụng hắc xì dầu (xì dầu đen) như trong công thức của mình, thì không cần chưng nước hàng, từng miếng cá kho vẫn đậm đà và đẹp mắt. Hơn nữa thay vì dùng nước lọc, các bạn thay thế bằng nước dừa tươi thì món cá càng thêm thơm ngon. Chỉ cần nồi cá kho, đĩa rau và bát canh thì cả gia đình đã có bữa cơm ngon miệng và bổ dưỡng rồi nhỉ? ^^

Nguyên liêu:

_ 300 grams cá bông lau.
_ 100 grams thịt ba chỉ.
_ Nước mắm, xì dầu, hắc xì dầu, tiêu, đường, ớt, tỏi, hành lá,
_ Nước dừa.
_ Dầu ăn.

Cách làm:

1. Cá bông lau cắt khoanh dày khoảng 3 cm. Rửa sạch cá và lau khô.
2. Cho 2 muỗng cà phê dầu ăn vào nồi đất. Xắt ba chỉ thành những lát mỏng rồi xếp dưới đáy nồi.
Cho cá vào nồi. Uớp nồi cá với 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng cà phê hắc xì dầu, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu, 3 tép tỏi đập dập, 2 trái ớt đập dập. Ướp cá khoảng 30 phút cho cá ngấm gia vị.


3. Cho nồi cá lên bếp. Mở lửa lớn cho đến khi nồi cá sôi lên thì cho nửa chén nước dừa vào nồi. Tiếp tục đun với lửa lớn cho đến khi nồi cá sôi lại lần nữa thì hạ lửa riu riu. Đậy nắp nồi và đun đến khi nước sánh lại và cá ngấm gia vị.


Mách nhỏ: Bằng cách ướp cá với xì dầu và hắc xì dầu sẽ làm cho món cá kho tộ có màu đẹp mắt thay vì phải chưng nước hàng. Hơn nữa dùng nước dừa tươi kho cá cũng khiến cho món cá kho tộ đậm đà và thơm ngon hơn.
Cá Bông Lau Kho Tộ là một trong bốn món cá mình thực hiện và viết bài cho Báo Phụ Nữ Chủ Nhật số ra ngày 16 tháng 8 vừa qua.


Các bạn có thể xem thêm cách làm chi tiết của 3 món cá còn lại tại các Link bên dưới:
Cá Kèo Kho Tiêu: Cách Làm Chi Tiết ----> TẠI ĐÂY
Cá Nục Kho Riềng: Cách Làm Chi Tiết ----> TẠI ĐÂY
Cá Cơm Kho Ớt: Cách Làm Chi Tiết -----> TẠI ĐÂY

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...